กระถิน สรรพคุณช่วยบำรุงสายตา ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยขับพยาธิ

กระถิน สรรพคุณช่วยบำรุงสายตา ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยขับพยาธิ

ลักษณะของกระถิน
     สำหรับต้นกระถินนั้นเป็นไม้พุ่มหรือไม้ต้นขนาดเล็ก ไม่ผลัดใบ สูงประมาณ 3 – 10 เมตร เปลือกลำต้นมีสีเทา ส่วนใบนั้นคล้ายขนนกสองชั้น เรียงสลับ ยาวราว 12.5 – 25.0 ซม. โดยแยกแขนงออกราวๆ 3 – 19 คู่ แกนตรงกลางใบมีขน โคนใบเบี้ยว ปลายแหลม และดอกกระถินนั้นจะมีสีขาว โดยออกดอกเป็นช่อราว 1 – 3 ช่อ แบบกลุ่มแน่นตามง่ามใบรวมทั้งปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงโคนคล้ายรูประฆังติดกัน มีกลีบดอกอยู่ 5 กลีบ ปลายเป็นรูปสามเหลี่ยม 5 แฉก เมื่อดอกกระถินบานเจริญเต็มที่แล้วกว้างราว 2.0 – 2.5 ซม. และเมล็ดเป็นมันมีสีน้ำตาลรูปไข่แบนกว้าง
กระถิน

ประโยชน์และสรรพคุณของกระถิน
     สำหรับประโยชน์และสรรพคุณทางยาของกระถินนั้นได้มาจาก 2 ส่วนหลักๆ ดังนี้
ดอก – ช่วยแก้เกล็ดกระดี่ขึ้นตา และบำรุงตับ ให้รสมัน
ราก – นับได้ว่าเป็นยาอายุวัฒนะเลยทีเดียว ช่วยในการขับลม ขับตกขาว ให้รสจืดและเฝื่อน
กระถิน

สำหรับใครที่กำลังมองหากระถินอยู่ล่ะก็ ควรเลือกซื้อยอดกระถินที่มีความสดใหม่เสมอ โดยไม่ร่วงโรยหรือเหี่ยวเฉา เมื่อซื้อมาแล้วควรเอามาห่อไว้ด้วยกระดาษอาจเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ก็ได้ จากนั้นก็ใส่กล่องพลาสติกไว้แล้วปิดฝาให้มิดชิดเก็บไว้ในตู้เย็นช่องผัก เพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยยืดอายุของกระถินในมือได้เพิ่มขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม แม้กระถินจะมีประโยชน์มาก แต่โทษของมันก็มีอยู่เช่นกันคือในกระถินจะช่วยซึมซับธาตุซีลีเนียมจากดินมาสะสมไว้เป็นจำนวนมากทำให้อาจเกิดพิษขึ้นได้ และในใบกระถินจะมีสารลิวซีนีนที่ทดลองในสัตว์พบว่าทำให้ขนร่วงและเป็นหมัน แต่ดังนี้ยังไม่มีรายงานถึงอันตรายข้อนี้ในมนุษย์



เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »