สูตรเด็ด...วิธีแก้ ..กระหายเพิ่มน้ำในร่างกาย


        อากาศร้อนๆ อย่างนี้ ได้หาเครื่องดื่มเย็นๆ ค่อยๆ จิบแก้กระหาย ให้ร่างกายสดชื่นขึ้นมาก็คงจะดี ;สำหรับพื้นที่ของ มุมสุขภาพ-กินดี ก็คงต้องเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเท่านั้น

         สัปดาห์นี้จึงขอเสนอเครื่องดื่มที่มีสรรพคุณแก้กระหาย ดื่มแล้วยังช่วยเพิ่มน้ำให้แก่ร่างกาย ;ลดโอกาสเสี่ยงร่างกายขาดน้ำ จนอาจเป็นโรคลมแดด หมดสติเพราะอากาศเวรี่ฮอตเกินไป และผักกับผลไม้ที่มาสนองคุณประโยชน์ดังกล่าว ประกอบด้วย

        ส้ม กระตุ้นให้ร่างกายสดชื่นขึ้น มีวิตามินซี เบต้าแคโรทีน สังกะสี โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และอีกส่วนสำคัญที่ไม่ควรลอกทิ้ง คือ เนื้อสีขาวของแกน เพราะเป็นแหล่งรวมของไบโอฟลาโวนอยด์ ;ที่ช่วยร่างกายดูดซึมวิตามินซี

        ส่วน มะละกอ ใช่ว่าจะให้คุณต่อระบบลำไส้ ช่วยระบายเท่านั้น มะลอกอที่อุดมด้วยวิตามินบี 1 บี 2 และบี 3 เบต้าแคโรทีน โพแทสเซียม แคลเซียม และสังกะสี ยังช่วยแก้กระหายและเพิ่มน้ำในร่างกายด้วย

        และ แตงกวา มีสารอาหารที่สำคัญ คือ คลอรีน แคลเซียม โพแทสเซียม กำมะถัน และกรดโฟลิก ช่วยขับของเสียออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะนั่นเอง

ก่อนลงมือทำ เตรียมส่วนผสมทั้งหมดตามสัดส่วนต่อไปนี้

     -  ส้ม 2 ผล
     -  มะละกอสุก 1 ถ้วย
     -  แตงกวา 1 ถ้วย
     -  น้ำแข็งป่น พอประมาณ

        ขั้นตอนในการทำ มะละกอสุกให้หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ส้มปอกเปลือกแล้วไม่ต้องเอาเมล็ดออก ส่วนแตงกวาให้ฝานเป็นแว่นบาง จากนั้นนำส่วนผสมทั้งไปสกัดพร้อมกันด้วยเครื่องสกัดน้ำผักและผลไม้ เสร็จแล้วรินใส่แก้วเติมน้ำแข็งป่นเพิ่มความเย็นสดชื่น ;ดื่มได้ทันที..

เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »