มะกรูด สมุนไพรแก้ไอ

 
 ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้ต้นขนาดเล็ก สูง 2-8 เมตร เปลือกต้นเรียบ สีน้ำตาล มีหนามแหลมตามกิ่งก้าน ใบ เป็นใบประกอบที่มีใบย่อยใบเดี่ยว ออก..เรียงสลับ ปลายใบและโคนใบมน ขอบใบเรียบ แผ่นใบเรียบเป็นมันสีเขียวเข้ม มีต่อมน้ำมันอยู่ตามผิวใบ มีกลิ่นหอมเฉพาะ ก้านใบมีปีกดูคล้ายใบ ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบที่ปลายกิ่ง ดอกสีขาว กลีบเลี้ยงมี 5 กลีบ กลีบดอกมี 5 แฉก โคนกลีบดอกติดกัน ผล เป็นรูปทรงกลมหรือรูปไข่ โคนผลเรียวเป็นจุก ผิวขรุขระ มีต่อมน้ำมัน ผลอ่อนสีเขียวแก่ สุกเป็นสีเหลือง มีรสเปรี้ยว เมล็ดกลมรี สีขาว มีหลายเมล็ด
ส่วนที่ใช้ : 
ราก ใบ ผล ผิวจากผล

สรรพคุณ :

    รากกระทุ้งพิษ แก้ฝีภายในและแก้เสมหะเป็นพิษ 
    ใบ - มีน้ำมันหอมระเหย
    ผล, น้ำคั้นจากผล - ใช้แต่งกลิ่น สระผมรักษาชันนะตุ รังแค ทำให้ผมสะอาด 
    ผิวจากผล
        - ปรุงเป็นยาขับลมในลำไส้ แก้แน่น
        - เป็นยาบำรุงหัวใจ


วิธีและปริมาณที่ใช้ :

  1. ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ ขับลมในลำไส้ แก้แน่น แก้เสมหะ
    ฝานผิวมะกรูดสดเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ช้อนแกง เติมการบูร หรือ พิมเสน 1 หยิบมือ ชงด้วยน้ำเดือด แช่ทิ้งไว้ ดื่มแต่น้ำรับประทาน 1 ถึง 2 ครั้ง แต่ถ้ายังไม่ค่อยทุเลา จะรับประทานติดต่อกัน 2-3 สะรก็ได้
  2. ใช้สระผมทำให้ผมสะอาดชุ่มชื้น เป็นเงางาม ดกดำ ผมลื่นด้วย
    โดยผ่ามะกรูดเป็น 2 ชิ้น เมื่อสระผมเสร็จแล้ว เอามะกรูดสระซ้ำ ใช้มะกรูดยีไปบนผม น้ำมะกรูดเป็นกรด จะทำให้ผมสะอาด แล้วล้างผมให้สมุนไพรออกไปให้หมด หรือใช้มะกรูดเผาไฟ นำมาผ่าซีกใช้สระผม จะรักษาชันนะตุ ทำให้ผมสะอาดเป็นมัน


เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »

1 ความคิดเห็น :

เขียน ความคิดเห็น
Unknown
AUTHOR
10 กันยายน 2557 เวลา 19:44 delete

ผมเห็นว่า เพจของคุณมีสูตรอาหารที่อร่อยๆ หลายสูตร ผมขอแนะนำให้คุณเข้าร่วมกับเว็บไซต์ที่รวบรวมและแบ่งปันสูตรอาหาร ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก อย่าง มายเทสประเทศไทย เพื่อได้รับการอัตราการเยื่ยมชมเพิ่มมากยิ่งขึ้นในเพจของคุณและแบ่งปันสูตรอาหารของคุณในฐานข้อมูลของ myTasteThailand.com กับผู้ใช่ทั่วไป เพียงคลิกที่นี้ และวาง www ของคุณและอีเมลเท่านั้น
http://www.mytastethailand.com/khaoruem-top-food-blog
ผมหวังว่า จะได้รับการติดต่อจากคุณเร็วๆ นี้
ขอบคุณมากครับ
ศักดิ์ ลิส ถาวรคุน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ info@mytastethailand( จุด )com

Reply
avatar